วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

                                                          ส่วนประกอบของ Blogger

มีส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วนได้แก่

1. ส่วนหัวบล็อกเป็นส่วนที่สามารถตกแต่งให้สวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม ได้ด้วยรูปภาพและอักษรข้อความ

2. ส่วนบทความ เป็นส่วนที่สามารถบรรจุได้ทั้งรูปภาพและข้อความแต่รูปภาพไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามความต้องการ

3. ส่วนปรับแต่งเป็นส่วนที่สามารถย้ายตำแหน่งได้ทั้ยซ้ายและขวา มีองค์ประกอบส่งเสริมความยืดหยุ่นได้ดี สามารถเลือกตำแหน่งองค์ประกอบไปได้ทั้งด้านซ้ายและขวา

........ การตกแต่งสีของเว็บบล็อก
   สีของเว็บบล็อกเป็นองค์ประกอบสำคัญในการกระตุ้นและดึงดูดความสนใจของผู้ชมเป็นอย่างยิ่ง ช่วยสร้างทัศนคติที่ดีต่อชิ้นงาน นอกจากนี้การใช้สีัยังแสดงออกถึงรสนิยมของเจ้าของเว็บบล็อกเองด้วย เทคนิคพื้นฐานในการใช้สี กับสื่อทุกชนิดควรพิจารณามิติต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องกับสีดังนี้
1. มิติของความกลมกลืนและความตัดกัน
2. มิติของสีโทนร้อนและสีโทนเย็น
3. มิติของมืดและสีสว่าง

 ........มิติของสีกลมกลืน
1. สีกลมกลืน ( harmony ) เหมาะกับการใช้สำหรับเนื้อหาที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียนวกัน  เป็นพวกเดียวกัน ประสานสอดคร้องกันได้ดี  การใช้สีกลมกลืนเป็นเลือกสีที่มีตำแหน่งใกล้เคียงกันในวงล้อสี  หรือในจานสีที่กำหนดไว้ในคอมพิวเตอร์  เช่น  ดำ  นํ้าตาล  แดง  ส้ม  เหลือง  หรือดำนํ้าเงิน  เขียวแก่  เขียวอ่อนเหลือง  เป็นต้น

2. สีตัดกัน ( contrast ) เป็นการเลือกใช้สีที่มีตำแหน่งห่างกันในวงล้อสีหรือจานสีที่กำหนดไว้ในคอมพิวเตอร์  สีตัดกันเหมาะกับเนื้อหาที่มีความแตกต่างกัน  ขัดแย้งกัน  แสดงความรุนแรง  ความลึกลับ  ความตื่นเต้น  ตัวอย่างของสีตัดกัน  เช่น  แดง-เขียว  แดง-ดำ  แดง-นํ้าเงิน  ขาว-ดำ  ส้ม-ดำ  ม่วง-เหลือง  เหลือง-ดำ  ส้ม-นําเงิน  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น